Mae Partneriaethau Diogelwch Cymunedol, a sefydlwyd gan Ddeddf Trosedd ac Anhwylder 1998, yn cynnwys cynrychiolwyr o’r heddlu, awdurdodau lleol, a gwasanaethau tân, iechyd a phrawf (a elwir yn awdurdodau cyfrifol). Mae hanner y partneriaid gofynnol wedi’u datganoli yng Nghymru, a adlewyrchir mewn atodiadau i’r Ddeddf, sy’n rhoi pwerau i Weinidogion Cymru nodi gofynion arbennig naill ai eu hunain neu ar y cyd gydag Ysgrifennydd Gwladol Cymru.
Mae’r Heddlu a Llywodraeth Leol yn arwain diogelwch cymunedol ar y cyd, ac mae staff dynodedig o fewn awdurdodau lleol yn goruchwylio gweinyddiaeth y Partneriaethau Diogelwch Cymunedol. Mae pob awdurdod cyfrifol yn cyfrannu eu gwybodaeth leol, arbenigedd proffesiynol a’u hadnoddau arbennig eu hunain i sicrhau bod y materion sy’n peri’r pryder mwyaf i bobl leol yn cael eu blaenoriaethu a’u datrys.
Mae Deddf Trosedd ac Anrhefn 1988 yn diogelu’r syniad o waith partneriaeth statudol i leihau trosedd ac anrhefn yn y gymuned leol . Mae rheoliadau a Deddfau dilynol gan y Swyddfa Gartref, gan gynnwys Deddf yr Heddlu a Chyfiawnder 2006, wedi ymestyn y gofynion i ddarparu canlyniadau sy’n ymwneud ag atal a lleihau troseddau ac achosion o ail-droseddu, ofn trosedd, ymddygiad gwrthgymdeithasol, camdriniaeth domestig, a’r niwed a achosir gan gamddefnyddio sylweddau.
Mae cyfrifoldebau statudol Partneriaethau Diogelwch Cymunedol yn cynnwys:
- Darparu fframwaith ar gyfer rhannu gwybodaeth er mwyn helpu i ddatrys problemau lleol
- Asesiadau strategol o anghenion sy’n llywio’r gylched ar gyfer cynlluniau Partneriaethau Diogelwch Cymunedol
- Lleihau achosion o aildroseddu
Comisiynu adolygiadau dynladdiad domestig (a sefydlwyd dan adran 9 Deddf Trais Domestig, Troseddu a Dioddefwyr 2004)